Breadcrumb

Sản xuất hàng lưu niệm: Khả quan và kỳ vọng

Hàng lưu niệm được xem là "sứ giả" trong việc quảng bá du lịch mang tính đặc trưng nơi du khách đã đến. Khi du khách mua nó về làm quà tặng cho bạn bè, người thân hay giữ lại làm vật kỷ niệm chuyến đi có nghĩa là đã góp phần giới thiệu vẻ đẹp của điểm đến một cách trực quan, sinh động và thu hút.

 Làm thế nào để tạo ra những sản phẩm nổi bật, khác biệt của địa phương, đa dạng hóa mặt hàng, từng bước phát triển theo chiều sâu và đáp ứng tốt nhu cầu của du khách là vấn đề đặt ra từ lâu, nhưng chưa tìm được cách giải quyết một cách triệt để.

Trước yêu cầu bức thiết từ thực tiễn, Sở Công Thương thành phố đã tham mưu UBND thành phố ban hành Quyết định số 9365/QĐ-UBND ngày 16/12/2009 về việc ban hành “Chương trình phát triển các sản phẩm lưu niệm du lịch thành phố Đà Nẵng” và tiếp sau đó là Quyết định số 55/2012/QĐ-UBND ngày 5/12/2012 về việc “Quy định một số chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất các sản phẩm lưu niệm du lịch trên địa bàn thành phố Đà Nẵng”. 

Các chủ trương, chính sách hỗ trợ đúng đắn và kịp thời của cơ quan quản lý nhà nước cùng với sự vận động tích cực của DN sẽ thúc đẩy phát triển sản xuất sản phẩm lưu niệm, góp phần đáng kể vào sự phát triển chung của ngành du lịch của thành phố. 

Từ bước đầu khả quan…

Hiện có tất cả 10 đơn vị, cơ sở đủ điều kiện được UBND thành phố Đà Nẵng chấp thuận tham gia Chương trình phát triển sản xuất các sản phẩm lưu niệm du lịch trên địa bàn thành phố. Những doanh nghiệp này sẽ được ưu tiên hỗ trợ về vay vốn, đầu tư đổi mới thiết bị công nghệ, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, phát triển sản phẩm lưu niệm du lịch; hỗ trợ kinh phí đào tạo lao động; hỗ trợ về mặt bằng sản xuất; hỗ trợ xúc tiến thương mại. 

Thời gian vừa qua, các doanh nghiệp đã tập trung nghiên cứu, sản xuất thử một số mẫu sản phẩm mới sử dụng logo biểu tượng, hình ảnh về Đà Nẵng như: tranh trên đá và tranh trên lá cây bồ đề với các chủ đề về thành phố; sản phẩm lưu niệm từ vỏ ốc, vỏ điệp (đèn ốc, bình ốp điệp, móc khóa xà cừ, tranh ốc, đồng hồ ốc, trang sức ốc,…); đĩa đá và tranh đá mang hình ảnh Bà Nà, cầu sông Hàn, cầu Rồng, cầu Trần Thị Lý, bãi biển Mỹ Khê, núi Ngũ Hành Sơn... ; sản phẩm lưu niệm từ song mây, tre (Đà Nẵng vượt sóng, đĩa biểu tượng sông Hàn, thuyền buồm Đà Nẵng, đồng hồ, giày lưu niệm, xe hoa lưu niệm…); sản phẩm từ gỗ hương, quế,...

 
 
Một số sản phẩm lưu niệm chủ đề về thành phố Đà Nẵng.
 
Trên cơ sở kết quả bước đầu, UBND thành phố đã phê duyệt hỗ trợ kinh phí sản xuất thử, thuê tư vấn thiết kế sản phẩm và kinh phí ký gửi sản phẩm cho 06 doanh nghiệp tham gia Chương trình với tổng kinh phí trên 200 triệu đồng. Bên cạnh đó, ngành Công thương thành phố đã hỗ trợ các doanh nghiệp tham gia Hội chợ triển lãm, xây dựng website, xây dựng thương hiệu và mô hình trình diễn kỹ thuật chế biến. 
Nhìn chung, các sản phẩm khi được giới thiệu và đưa ra thị trường đã thu hút sự quan tâm của du khách và người tiêu dùng, mang lại một phần doanh thu cho doanh nghiệp, góp phần quảng bá hình ảnh của thành phố. 
 
… đến kỳ vọng trong tương lai gần
 
6 doanh nghiệp được hỗ trợ là bước khởi đầu cho việc hình thành những sản phẩm lưu niệm chất lượng, mang đặc trưng của thành phố Đà Nẵng. Để có thêm nhiều doanh nghiệp tham gia chương trình, sản xuất những sản phẩm lưu niệm có chất lượng, đòi hỏi ngành Công thương thành phố tiếp tục nỗ lực hơn nữa, triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ các doanh nghiệp quảng bá, kết nối và tìm đầu ra cho sản phẩm, trong đó chú trọng đưa sản phẩm vào các siêu thị, chợ truyền thống trên địa bàn, hỗ trợ bán hàng trên các website thương mại điện tử; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch kết nối doanh nghiệp tham gia Chương trình với các đơn vị du lịch, lữ hành để hình thành điểm đến nằm trong tour du lịch khép kín. 
 
Bên cạnh vấn đề hỗ trợ doanh nghiệp tìm đầu ra cho sản phẩm, công tác thiết kế sản phẩm mang đặc trưng riêng của thành phố, sản phẩm nhỏ gọn, và tinh xảo sẽ được ngành Công thương thành phố chú trọng, và khuyến khích các mô hình mới, hiệu quả trong việc phát triển sản xuất kinh doanh sản phẩm lưu niệm. Chẳng hạn như gắn công tác phục hồi, bảo tồn và phát triển nghề thủ công mỹ nghệ trên địa bàn với việc sản xuất sản phẩm lưu niệm phục vụ du lịch, hay mô hình nghiên cứu thiết kế sản phẩm sau đó đặt hàng sản xuất và cuối cùng tiêu thụ tại các cửa hàng dịch vụ kết hợp.
 
Với những nỗ lực của ngành Công thương và sự tham gia của các doanh nghiệp, chúng ta hoàn toàn hy vọng rằng Chương trình sẽ tiếp tục lan tỏa và đạt được những thành công mới với nhiều sản phẩm lưu niệm hấp dẫn, đáp ứng mong mỏi của du khách và nhân dân thành phố.
 
VĂN KHÁNH

Tin doanh nghiệp

Tin tức - sự kiện

Chưa có bình luận ý kiến bài viết!

Tets lần 2
Test 54333
Xây dựng văn bản quy phạm pháp luật phù hợp với yêu cầu phát triển của TP.Hồ Chí Minh yêu cầu
test 2 3 5
Hội nghị tổng kết công tác quản lý bảo vệ rừng, PCCCR năm 2022, triển khai phương hướng nhiệm vụ năm 2023
Test 11 Phấn đấu đạt cao nhất kết quả công tác cải cách hành chính năm 2025

Test 11 Phấn đấu đạt cao nhất kết quả công tác cải cách hành chính năm 2025

Sáng 17/1, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, Chuyển đổi số và Đề án 06 Thành phố năm 2024 tổ chức phiên họp. Chủ tịch UBND Thành phố Phan Văn Mãi, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Võ Văn Hoan chủ trì phiên họp.

Lan tỏa mô hình “Dân vận khéo” trong chăm sóc mắt cộng đồng - Bạn thấy, tôi cười, muôn người hạnh phúc Test lần 1.2

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc mắt cho người cao tuổi ngày càng cao, một mô hình “Dân vận khéo” mang đậm tính nhân văn đang được ngành y tế thành phố Đà Nẵng triển khai thực hiện: tổ chức khám sàng lọc, tư vấn khúc xạ và bệnh lý về mắt, cấp kính miễn phí cho người cao tuổi tại bệnh viện.

Lan tỏa mô hình “Dân vận khéo” trong chăm sóc mắt cộng đồng - Bạn thấy, tôi cười, muôn người hạnh phúc test

Trong bối cảnh nhu cầu chăm sóc mắt cho người cao tuổi ngày càng cao, một mô hình “Dân vận khéo” mang đậm tính nhân văn đang được ngành y tế thành phố Đà Nẵng triển khai thực hiện: tổ chức khám sàng lọc, tư vấn khúc xạ và bệnh lý về mắt, cấp kính miễn phí cho người cao tuổi tại bệnh viện.

Test 11221

Tets 345

Xuất bản thông tin

THÔNG TIN CẦN BIẾT

Navigation Menu